Tìm hiểu về trạng thái tạm khóa báo có là gì?

138

“Tạm khóa báo có” là thuật ngữ đang được sử dụng phổ biến gần đây khi liên quan đến các vấn đề của việc sao kê tài khoản của các nghệ sĩ trong hoạt động từ thiện của họ.

Vậy tạm khóa báo có là gì? Dòng tiền vào tài khoản sau khi được thông báo “tạm khóa báo có” sẽ đi đâu? Hãy cùng giải đáp các thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

1. Tạm khóa báo có là gì?

tam khoa bao co la gi

Tạm khóa báo có trong tài khoản là việc ngân hàng thương mại tạm dừng việc giao dịch ghi có vào tài khoản do khách hàng sử dụng. Hoạt động này được ngân hàng thực hiện trong các dịch vụ mà ngân hàng cung cấp. Ngân hàng có thể tạm khóa tài khoản của khách hàng nếu như có yêu cầu của một chủ thể có quyền hay nó có thể được thực hiện khi ngân hàng thấy tài khoản của khách hàng có nguy cơ bị xâm phạm đến quyền lợi. 

Khi giao dịch thông báo ghi có bị tạm dừng thì các khoản tiền chuyển đến trong khoản thời gian tạm khóa này sẽ không được công vào tài khoản nhận. Có thể hiểu cách khác, hoạt động “tạm khóa báo có” chính là hoạt động khóa một chiều nhận tiền từ tài khoản của khách hàng.

2. Dòng tiền của tài khoản tạm khóa báo có

Sau khi tài khoản thông báo tạm khóa báo có, số tiền chuyển khoản vào sẽ bị treo trên hệ thống. Với tính chất khóa một chiều đối với tài khoản ngân hàng người nhận, ngân hàng sẽ làm việc và giải quyết theo quy trình từ trước. 

Trên thực tế, tại một số ngân hàng, thường sau từ 2-3 ngày (không tính ngày nghỉ, lễ). nếu như tài khoản người nhận chưa được mở lại thì khoản tiền được chuyển trong thời gian tạm khóa báo có tài khoản sẽ được hoàn lại cho người gửi. Trong trường hợp nếu người gửi vẫn tiếp tục đồng ý chuyển và tài khoản được mở trở lại thì những khoản tiền chuyển trong thời gian tạm khóa tài khoản vẫn có thể tiếp tục được ghi nhận và chuyển tiền thành công khi Ngân hàng chưa thực hiện thủ tục hoàn trả tiền cho người chuyển. Do đó, hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp tài khoản đã “tạm khóa báo có” nhưng vẫn nhận được tiền của người chuyển vào.

Các công việc, thủ tục hay hành chính được thực hiện và giải quyết phụ thuộc vào quy định và khối lượng công việc của từng ngân hàng. Tuy vậy, các ngân hàng luôn đảm bảo có một hai ngày nhất định để khách hàng (bên nhân) thể hiện ý chí của mình trước khi chuyển tiền trả lại cho người gửi trong nội dung công việc các ngân hàng cần thực hiện.

3. Chủ tài khoản với tạm khóa báo có

Nếu khách hàng, chủ tài khoản có thể thực hiện việc tạm khóa hoặc chấm dứt tạm khóa để bảo vệ quyền lợi của mình. Các nhu cầu cơ bản và thông thường cần được phản ánh lại với ngân hàng nhằm bảo đảm các an toàn hay lợi ích mà họ muốn giữ. Các thỏa thuận do khách hàng đưa ra có thể nhằm cung ứng các dịch vụ thanh toán do ngân hàng thực hiện. Khách hàng hoàn toàn có thể thể hiện ý kiến, mong muốn nhu cầu của mình về thông báo đến ngân hàng. 

Khách hàng có thể gửi thông báo trực tiếp để thực hiện tại các quầy giao dịch. Đây là phương thức giúp khách hàng thông báo mong muốn và được giải quyết nhu cầu một cách nhanh nhất. Ngoài ra, khách hàng hoàn toàn có thể thông báo trên app online của ngân hoàng hoặc gọi điện hotline. Khi đó, khách hàng cần chứng minh được quyền sở hữu của mình thông qua các thông tin cá nhân đã cung cấp cho ngân hàng từ trước. 

Tùy theo nhu cầu riêng mà khách hàng có thể yêu cầu tự tạm khóa báo có tài khoản. Thông thường các lý do thường được khách hàng đưa ra để đề nghị tạm khóa báo có tài khoản gặp tình trạng là thẻ thị mất cắp, phát hiện mạo danh tài khoản,… cũng như các yêu cầu trong mở khóa báo có theo nhu cầu riêng. 

Trên đây là các thông tin cần thiết về tạm khóa báo có mà các khách hàng sử dụng dịch vụ của các ngân hàng cần nắm rõ để hiểu và áp dụng. Dựa vào đó, khách hàng hoàn toàn có thể hiểu và xử lý nếu tài khoản thông báo tình trạng “tạm khóa báo có”.