Hướng dẫn kê khai thuế điện tử đơn giản, dễ hiểu

111

Tổng cục thuế hiện tại đã triển khai việc kê khai thuế điện tử qua trang web thuedientu.gdt.gov.vn. Việc áp dụng kê khai thuế điện tử đã mang lại hiệu quả cho người nộp thuế trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí và đồng thời cũng giúp các cơ quan quản lý thuế một cách hiệu quả và chặt chẽ.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cá nhân hay chủ sở hữu doanh nghiệp cách kê khai thuế điện tử qua mạng.

huong dan ke khai thue dien tu

1. Nộp thuế điện tử là gì?

Nộp thuế điện tử là dịch vụ mà Tổng cục thuế cung cấp. Dịch vụ này cho phép các cá thể nộp thuế lập giấy nộp tiền điện tử vào Ngân sách Nhà nước trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế cũng như được các Ngân hàng thương mại là bên trung gian xác nhận kết quả giao dịch ngay sau khi gửi giấy nộp tiền.

2. Hướng dẫn kê khai thuế điện tử qua mạng

Khách hàng trước khi kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử sẽ cần đăng ký mua chữ ký số điện tử (hay còn gọi là token), điều kiện bắt buộc để hoàn tất quy trình khai báo thuế online. 

Sau khi mua chữ ký số điện tử (token), khách hàng chỉ cần thực hiện theo 4 bước sau:

Bước 1: Đăng ký vào hệ thống kê khai thuế qua mạng

  • Đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp tại trang web: https://thuedientu.gdt.gov.vn/
  • Điền các thông tin cá nhân để được xác nhận 
  • Sau khi đăng ký thành công, khách hàng quay về trang chủ Thuế điện tử >> chọn mục  “Doanh nghiệp”

Bước 2: Kê khai thuế và nộp tờ khai thuế qua mạng

  • Khách hàng cần chuẩn bị tờ khai thuế cần nộp theo 1 trong 2 cách dưới đây để có thể hoàn thành bước này.
    • Cách 1: Làm tờ khai thuế trực tiếp trên trang Thuế điện tử;
    • Cách 2: Làm tờ khai trên phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế.
  • Kết xuất và lưu tờ khai định dạng XML. 
  • Để cài đặt phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, khách hàng cần tải tại Cổng thông tin của Tổng Cục thuế (nên chọn phiên bản mới nhất).
    • Tại thanh menu, chọn “Khai thuế” >> chọn tiếp “Nộp tờ khai XML” >> rồi “Chọn tệp tờ khai”;
    • Sau khi nhấn “Chọn tệp tờ khai”, bạn chỉ cần chọn đúng file tờ khai XML đã được kết xuất từ phần mềm hỗ trợ kê khai thuế và nhấn “Open” để tải lên hệ thống.

Bước 3: Ký điện tử và hoàn thành nộp tờ khai thuế

Sau khi thực hiện ký điện tử thành công, khách hàng ấn chọn “Nộp tờ khai” để hoàn tất quy trình.

Bước 4: Kiểm tra kết quả nộp tờ khai

Sau khi khách hàng hộp tờ khai thuế điện tử thì cơ quan thuế sẽ gửi mail thông báo vào hòm mail đã đăng ký của khách hàng, bao gồm: 

  • Thông báo số 1: Ngay sau khi tờ khai được nộp, thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử;
  • Thông báo số 2: Trong vòng 1 ngày làm việc (tính từ thời điểm cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ), thông báo kết quả nộp tờ khai thành công. Trường hợp chưa thành công, bạn cần điều chỉnh theo yêu cầu trong thông báo của cơ quan thuế.

Lưu ý: 

Tại thông báo số 1: cơ quan thuế sẽ ghi nhận nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế của đối tượng nộp thuế 

Tại thông báo 2: Trường hợp chưa được ghi nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế khi: đối tượng nộp thuế không điều chỉnh và nộp lại hồ sơ khai thuế theo hướng dẫn của cơ quan thuế.

Bài viết trên đây là chi tiết toàn bộ hướng dẫn cách nộp và kê khai thuế điện tử trên website của tổng cục thuế. Theo cách này, khách hàng có thể nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân hay thuế môn bài,…